Liên hệ: 0988 458 098 Mr Tuấn
Dầu tổng hợp thực tế không phải món gì quá mới mẻ với thế giới xe. Ngay từ năm 1920, những sản phẩm đầu tiên thuộc nhóm này đã bắt đầu có mặt trên thị trường. Tới thế chiến thứ II, việc quân đồng minh chặn đứng các nguồn dầu của Đức quốc xã đã khiến công nghệ dầu tổng hợp của quốc gia này tiến vào giao đoạn phát triển vượt bậc. Tới những năm 1950 và 1960, sự phát triển nhanh chóng của máy bay đã càng đặt ra nhu cầu lớn về những loại dầu có đặc tính vượt trội - thứ mà dầu gốc khoáng không thể có được. Tới 1970, khi cuộc khủng hoảng năng lượng xảy ra, Mobil1 đã tranh thủ thời cơ giới thiệu các sản phẩm dầu tổng hợp với hứa hẹn giúp xe hơi tiết kiệm năng lượng ra thị trường. Ngày nay, cùng với những dòng xe có hiệu năng vào hàng "khủng" hoặc các loại động cơ nhỏ với mục tiêu tối ưu hiệu suất vận hành (hoặc thậm chí là bổ sung tăng áp), nhu cầu về các loại hoá chất bôi trơn với hiệu quả vượt trội và những thuộc tính nhất định phải có càng trở nên cấp thiết hơn. Điều này khiến cho các công nghệ về dầu tổng hợp cũng ngày càng phát triển với tốc độ nhanh chóng.
Để hiểu được những ích lợi của dầu tổng hợp, chúng ta trước hết hãy cùng xem xét những khác biệt của nó so với dầu khoáng – vốn khai thác từ các nguồn hoá thạch. Loại dầu này được lấy lên từ lòng đất và được tinh lọc qua nhiều bước để loại bỏ các tạp chất. Sau đó, nó được trộn lẫn với nhiều hoá chất khác (phụ gia) trước khi có mặt trên các quầy bán lẻ dành cho người dùng. Tuy nhiên, một thực tế được các chuyên gia công nhận là không thể có cách tuyệt đối nào có thể loại bỏ hết các chất không tan như paraffin, sáp, silicon, đất… những tạp chất có nguồn gốc từ tự nhiên. Ở một số điều kiện nhất định, những tạp chất này sẽ tạo thành cặn đóng trong động cơ.
Một trong những ích lợi lớn nhất của dầu tổng hợp đến từ sự ổn định của các phân tử. Do là hỗn hợp của nhiều tạp chất, dầu gốc khoáng thường cấu thành từ các phân tử có chiều dài khác biệt bao gồm các chuỗi hydrocarbon nhỏ, vừa và dài – khác với dầu tổng hợp chỉ có các phân tử với kích thước vừa. Như thế, các phân tử hydrocarbon ngắn với trọng lượng nhẹ thường cháy khi bị nóng khiến dầu trở nên đặc lại sau một thời gian nằm trong động cơ (có thể dẫn tới tắc ống dẫn dầu hoặc giảm lượng dầu "bay hơi" - điều rất quan trọng với các động cơ có hệ thống tăng áp). Với dầu tổng hợp, bên cạnh việc chịu nhiệt độ tốt hơn so với dầu gốc khoáng truyền thống, chúng cũng tải nhiệt đi tốt hơn và ít bị bay hơi – giúp động cơ vận hành mát mẻ và bền bỉ hơn.
so với dầu gốc khoáng - chưa kể tới những ích lợi khác trong suốt thời gian đó
Một trong những lý do thường xuyên được các “fan” của dầu tổng hợp tung hô chính là khả năng giúp tiết kiệm nhiên liệu. Trên thực tế, điều này cũng được nhiều chuyên gia về dầu công nhận nhưng mức chênh lệch là không đáng kể - thường chỉ từ 2-3% và đôi khi là cả do những yếu tố khác chứ không hẳn là từ nguồn gốc của
dầu.
Bên cạnh chu kì thay dài, dầu tổng hợp cũng đem lại nhiều lợi ích thấy rõ khác!
Dĩ nhiên, dầu tổng hợp luôn có mức giá cao hơn đáng kể (đối với loại toàn phần). Tuy nhiên, khi chu kì thay thế tăng lên, động cơ được bảo vệ tốt hơn và những cải thiện về nhiên liệu tiêu thụ sẽ khiến mức chi phí bỏ thêm trở nên “đáng tiền”. Trước nhiều ý kiến trái chiều về những tác động tiêu cực của dầu tổng hợp, phần lớn các chuyên gia đều không đồng ý với những nhận định như một chiếc xe sử dụng dầu gốc khoáng quá lâu hay xe cũ, xe với số km đã đi lớn… đều không nên chuyển qua dầu gốc khoáng. Như thế, tất cả các loại xe hơi ngày nay đều có thể hưởng lợi ích từ dầu tổng hợp - bất kể là loại xe cũ, mới, xe phổ thông hay xe hiệu năng cao, đắt tiền.
Những trục trặc với dầu tổng hợp chỉ là dĩ vãng của 20-30 năm trước.
Như đã đề cập ở phần trên, thực tế các loại dầu tổng hợp không phải đều được sản xuất giống nhau. Thực tế, trong khi nhiều loại đúng là được tổng hợp từ phòng thí nghiệm, nhiều loại khác lại… xuất xứ từ dầu thô nhưng vẫn được dán mác “tổng hợp” – bất chấp việc sinh ra từ gốc hoá thạch như dầu khoáng thông thường. Vậy làm thế nào để bạn nhận biết chúng.
Một số hiểu lầm về dầu động cơ
Cũng liên quan tới dầu xe, có khá nhiều những lời đồn đại gây nhiều hiểu lầm cho người sử dụng. Điển hình có thể kể tới trước tiên như việc nhiều người dùng cho rằng họ cần phải thay dầu trên xe mới thường xuyên hơn để thải sạch các bụi kim loại sinh ra trong quá trình chạy rốt đa. Theo Misangyi, điều này không cần thiết bởi lẽ trong 30 năm qua, vật liệu động cơ đã trở nên cứng cáp hơn gấp 5 lần đồng thời những kĩ thuật cơ khí chính xác và chất lượng dầu được cải thiện không ngừng khiến cho điều này không còn đúng. Tương tự như vậy, một số người cho rằng nhà sản xuất ban đầu thường sử dụng một loại dầu đặc biệt để hỗ trợ quá trình chạy rốt đa – vốn nên thay ra sớm – cũng là điều không chính xác. Hay như những lời khuyên về việc tránh sử dụng dầu tổng hợp khi xe còn mới để động cơ có thể rốt đa "chuẩn" cũng là điều không cần thiết.
CÔNG TY CỔ PHẦN CÔNG NGHIỆP HOÀNG NAM
Địa chỉ: Nhật Tảo, Đông Ngạc, Từ Liêm, Hà Nội.
Liên hệ : Mr.Nam DĐ: 0916.999.812
Email: hoangnamlub@gmail.com
Dầu bánh răng, Dầu cầu, Dầu cắt gọt, Dầu cắt gọt Shell Dromus BA, Dầu chống rỉ Shell Rustkote,Dầu gia công tia lửa điện Shell Macron, Dầu máy cách điện Shell Diala zx-a, Dầu máy dệt máy khâu Shell Morlina, Dầu máy khoan đá Shell Airtool, Dầu máy nén khí Shell Corena, Dầu mỡ thực phẩm Shell Cassida, Dầu nhớt công nghiệp Shell, Dầu nhớt lạnh Shell Refrigeration, Dầu rãnh trượt máy công cụ Shell Tonna, Dầu thủy lực Shell Tellus, Dầu truyền nhiệt Shell Heat transfer, Dầu tuốc bin công nghiệp Shell Turbo, Dầu động cơ Shell Rimula, hộp số Shell Omala, hộp số Shell Spirax, làm mát Shell Macron,Mỡ chịu nhiệt Shell Gadus
0 nhận xét :
Đăng nhận xét